Logo
Hero
Trang chủ

Q&A Tẩy Cặn Canxi Phòng Tắm

Q&A Tẩy Cặn Canxi Phòng Tắm

News Image

15:12 16/08/2024

Q&A Tẩy Cặn Canxi Phòng Tắm

Tại sao lại có vết cáu bẩn trên đồ inox, tường, kính nhà tắm?

Các vết bám bẩn chính là cặn canxi hình thành ở những khu vực thường xuyên sử dụng nước ẩm ướt, như khu vực thiết bị trong nhà tắm, nhà vệ sinh, cụ thể  như vòi nước, bồn rửa tay, bồn cầu, ống dẫn nước hay các thiết bị thường xuyên chịu quá trình: làm ẩm bởi nước - bay hơi nước trong nhà như lồng máy giặt, đầu vòi sen, …. 

Nguồn nước càng cứng (nguồn nước chứa làm lượng Ca2+, Mg2+ cao chưa được loại bỏ) thì cặn canxi càng nhiều. Trong quá trình sử dụng, nước trên bề mặt vật dụng bay hơi sẽ các ion này sẽ lắng đọng, kết tủa các ion này dưới dạng CaCO3 và bám vào bề mặt vật dụng như bề mặt vách kính, tường gạch men, bề mặt vòi sen, chậu rửa, bề mặt bệ xí, v.v. và thậm chí sâu trong lòng các thiết bị như ống nước, đầu vòi sen, vòi tắm, bát sen,...hoặc bề mặt của các thiết bị như mạ crom trên sen vòi, bề mặt sứ và vách kính nhà tắm. Quá trình làm ẩm- bay hơi- tạo lắng động xãy ra hàng ngày. Và tất nhiên, khi không được tẩy rửa thì cặn canxi sẽ ngày càng tích tụ dày và rõ lên.

Ngoài ra, vết bẩn có thể còn là cặn xà phòng từ dầu gội đầu, xà phòng tắm và đồ tẩy trang, bụi bặm, tế bào chết, v.v. không được làm vệ sinh sẽ ngày càng tích luỹ làm mất thẩm mỹ và mất vệ sinh.

 

Tác hại của cặn canxi như thế nào?

Cặn bám canxi, xà phòng  trước hết làm mất thẩm mỹ, làm mất vệ sinh do tạo ra môi trường cho vi sinh vật, nấm mốc sinh sôi phát triển. Thêm nữa, cặn bám này làm cho các thiết bị vệ sinh bị tắc, xuống cấp và làm  giảm hiệu suất hoạt động của thiết bị như bình nóng lạnh, máy đun nước, máy giặt, máy pha cà phê, v.v. khiến chúng dễ hỏng hóc hơn.

Sự tích tụ cặn canxi và cặn khoáng khác như cặn sắt, ...trong máy giặt khi giặt quần áo bằng nước cứng còn khiến cho quần áo xỉn màu, bạc màu, sợi vải bị cứng và làm tốn nhiều bột giặt hơn. 

 

Cặn canxi hình thành như thế nào?

Nước cứng được hình thành từ 2 nguyên nhân chính sau:

Nguyên nhân số 1: nước cứng được hình thành khi nước ngầm thấm qua những lớp đá vôi, đá phấn hoặc thạch cao và hoà tan các ion Mg2+, Ca2+. Mà những loại đá này vốn chứa lượng lớn ion canxi và magie ở dạng hợp chất cacbonat, hydro cacbonat, sulfat. 

Nguyên nhân số 2: Nước từ đầu nguồn, chảy thành dòng qua các địa hình khác nhau: nước sẽ hoà tan các nguyên tố khoáng  trong đất đá, trong đó có canxi, magie, sắt, silic,  v.v. Đặc biệt, khi chảy qua địa hình có mỏ khoáng sản hoặc đá vôi sẽ hòa tan một khối lượng lớn canxi và magie. Từ đó khiến lượng ion Ca2+ và Mg2+ trong nước vượt ngưỡng cho phép. Sẽ biến nguồn nước đó thành nước cứng.

Tuỳ theo nguồn khai thác nước và phương pháp xử lý nước thì lượng Ca có trong nước nhiều hay ít. Hà Nội sử dụng nguồn nước sông Đà có lượng Ca2+ rất cao, có thể thấy rõ như trong quá trình nấu nước, cặn canxi đóng váng bám vào thành bình ấm đun và phích giữ nhiệt. Với nguồn nước ngầm ở một số vùng đá ong thì lại ít canxi hòa tan do đã bị hấp thụ vào bề mặt của đá tổ ong.  

 

Nếu nước cứng có hại như vậy thì tại sao không xử lý hết? Có thể xử lý được nước cứng không?

Khác với xử lý nước để uống bằng kỹ thuật như RO, v.v., trong việc xử lý nước sinh hoạt (nước máy) không thể xử lý được hết tuyệt đối ion canxi và magie. Quá trình xử lý làm giảm đến mức cho phép, chỉ có thể làm giảm chứ không xử lý tuyệt đối đén mức zero. Ngay cả nước mềm chứa ít Ca vẫn có tình trạng bị bám cặn canxi, chỉ là quá trình bám cặn sẽ chậm hơn các loại nước khác. 

 

Nguyên lý hoạt động của các chất tẩy cặn canxi?

Về phương diện hóa học, bản chất của cặn bám canxi, magie là canxi/magie cacbobat, mang đặc tính bazo, hòa tan được bởi các axit thích hợp. Vì vậy, muốn tẩy cặn canxi này phải dùng chất hòa tan là axit nếu không muốn dùng phương pháp vật lý khác.

Điều hiển nhiên, nếu nồng độ axit càng cao thì khả năng hoà tan cặn canxi càng mạnh, do cặn canxi là một bazơ như nói ở trên, nhưng đổi lại sẽ gây ra một vấn đề lớn như là làm hỏng các bề mặt của vật dụng bằng kim loại, như lớp mạ crom và cả bề mặt men sứ của chậu rửa, bồn tắm, bồn cầu, v.v. Việc sử dụng axit vô cơ mạnh như axit clohydric (HCl) hoặc axit methanesulfonic thì nguy cơ ăn mòn là rất cao. Ngoài ra, khả năng ăn mòn cao đối với những dung dịch tẩy chứa ion âm clo (Cl-) từ axit clohydric do ion clo có khả năng tạo phức mạnh với kim loại. Sự ăn mòn của ion clo thậm chí cả với bề mặt inox mà mọi người quan điểm rằng vật liệu này rất bền với hóa chất.

Ngoài ra, như trình bày ở trên, cặn bám ngoài canxi còn có chất bẩn, cặn xà phòng, v.v. nên cần phải còn có thể sử dụng các chất hoạt động bề mặt để kéo các chất bẩn, cặn váng xà phòng,...ra khỏi bề mặt vật dụng. 

Trên đây là nguyên tắc chung cho quá trình tẩy cặn canxi cho phòng tắm. Nguyên tắc chung về cơ bản là giống nhau, nhưng các nhà sản xuất chất tẩy rửa khác nhau dùng  giải pháp khác nhau để hiện thực hóa nguyên tắc này. 

 

Sản phẩm Tẩy cặn canxi phòng tắm T&M Trắng và Mới là gì?

Sản phẩm Tẩy cặn canxi phòng tắm T&M sử dụng nguyên tắc trên để xây dựng công thức của sản phẩm. Ngoài yêu cầu hòa tan cặn bám canxi, cặn xà phòng, sản phẩm Tẩy cặn canxi phòng tắm T&M Trắng và Mới đặt ra yêu cầu là khác với quá trình hoà tan bazo với axit thông thường, yêu cầu an toàn sức khỏe con người, thân thiện môi trường, diệt khuẩn, hạn chế nấm mốc rong rêu,  an toàn bề mặt vật dụng, giảm bám bẩn trở lại, an toàn bể phốt  và cuối cùng làm bề mặt vật dụng tỏa sáng như mới cũng được đặt ra để giải quyết. Tất cả yêu cầu này cần được thực hiện thông qua công thức của sản phẩm dựa trên tiêu chuẩn của quốc tế (EPA, v.v.) và thành tựu thế giới trong lĩnh vực tẩy rửa này.

 

Lý do gì chọn sản phẩm Tẩy cặn canxi phòng tắm T&M Trắng và Mới?

Dung dịch tẩy cặn canxi T&M Trắng và Mới sử dụng hóa chất axit hữu cơ có tác dụng hòa tan cặn canxi bằng cơ chế phối hợp: axit-bazo và tạo phức chất. Nhờ các cơ chế phối hợp này, tuy có độ axit pH= 2,2- 2,3, nhưng dung dịch tẩy cặn canxi nhãn hiệu T&M Trắng và Mới vẫn duy trì khả năng hòa tan cặn canxi mạnh và nhanh. Ngoài ra, còn có chất hoạt động bề mặt và phụ gia khác nhằm tăng năng lực và tốc độ hòa tan cặn canxi và tạo lớp bảo vệ lên bề mặt cần tẩy. Và hơn thế nữa làm cho bề mặt vật dụng cần tẩy tỏa sáng như mới. Nhiều khách hàng cho phản ánh hài lòng về quá trình sử dụng thực tế tại vùng có nước có độ cứng cao như nước Sông Đà tại Hà Nội.

Sản phẩm tẩy cặn canxi phòng tắm T&M vừa có thể xử lý các vết cặn canxi hiệu quả, an toàn mà lại còn giảm được việc tái bám bẩn, diệt khuẩn và chống lại nấm mốc, rong rêu. Sản phẩm không gây ảnh hưởng đến quá trình phân huỷ của bể phốt.

Tẩy cặn canxi phòng tắm T&M chứa các thành phần theo chuẩn an toàn EPA của cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ:

Thành phần chế phẩm thuộc danh sách cho phép của tổ chức bảo vệ môi trường EPA. 

Giảm tối đa hàm lượng của các chất hữu cơ bay hơi, góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính. 

Thành phần phân huỷ sinh học khi thải ra ngoài môi trường, 

Thành phần không chứa các tác nhân độc hại cho môi trường (photpho, nito, amoniac, EDTA, ...), không làm cho nguồn nước bị phú dưỡng, làm phát triển tảo độc hại. 

 

Cách sử dụng sản phẩm đó như thế nào? Tần suất sử dụng hợp lý?

Bước 1: Mở nắp sản phẩm và lắp đầu phun vào bình. Xoay đầu vòi phun về chế độ phun sương

Bước 2: Phun đều lên bề mặt cần tẩy và để dịch phun tiếp xúc với bề mặt cần vệ sinh 3-5 phút. Những vị trí đóng cặn cứng lâu ngày có thể cho tiếp xúc/ngâm đến 5-10 phút.

Bước 3: Xoa đều bề mặt bằng mút hoặc khăn mềm.

Bước 4: Rửa kỹ bề mặt bằng nước. Có thể lặp lại quá trình tẩy nếu cần thiết.

Khuyến nghị nên sử dụng chế phẩm Tẩy cặn canxi phòng tắm T&M Trắng và Mới ngay cả đối với thiết bị phòng tắm mới và với tần suất tối thiểu là 1tuần/1 lần. Tần suất vệ sinh và thời gian duy trì độ bóng, sáng cho sản phẩm sau tẩy sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ cứng của nước, ý thức vệ sinh thiết bị khỏi xà phòng, bụi bẩn, v.v.